GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG – BẠN ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU?

GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG – BẠN ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU?

Cuộc sống của chúng ta là một con đường dài với muôn vàn ngã rẽ. Trên hành trình ấy, chúng ta sẽ tự đưa ra những quyết định của riêng mình và liên tục tiến bước. Những lựa chọn của mỗi người ở lĩnh vực sự nghiệp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai sau này, tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được và hiểu được “Giá trị của bản thân” một cách đúng đắn, đặc biệt là các bạn học sinh để đưa ra cho chính mình sự lựa chọn phù hợp. Mỗi con người sinh ra đều có những đặc điểm, cá tính riêng. Để đạt được những thành công mà chúng ta mong đợi, trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ giá trị của bản thân mình.

Thầy Đại đức Thích Chánh Thuần với bài giảng “Giá trị con người”

Tiết học đầu tiên của thầy Đại Đức Thích Chánh Thuần với lớp 11A3, thầy đã mang đến cho lớp bầu không khí với câu hỏi rất gần gũi nhưng có lẽ rất ít ai có thể trả lời được:

“BẠN ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU?

Với dẫn chứng cụ thể về đoán giá trị của con gấu bông cho đến việc trả lời cho câu hỏi “Bạn đáng giá bao nhiêu?

Những đáp án dưới lớp vang lên để định giá cho chính bản thân mình:

Con định giá bản thân con là vô giá
Con định vị bản thân trị giá 1 tỷ

Tiếng cười cứ như vậy vang lên. Một tiết dạy, thầy Đại đức Thích Chánh Thuần mang tới cho học sinh một cách hiểu về “Định vị giá trị bản thân” hay cái đích của một tiết học hướng tới “Giá trị của con người”.

Có nhiều lúc bạn không xác định được giá trị bản thân của mình? Bạn không biết mình làm tốt việc gì và muốn gì? Làm sao để biết được đâu thật sự là những giá trị của mình? Khi các em xác định được giá trị của mình thì thời điểm hiện tại mới trả lời cho câu hỏi:

  • Định thi trường nào?
  • Định học cái gì?
  • Bản thân mình có khả năng thi trường đại học nào? Nếu không thi đại học thì mình học cái gì?
    Các bạn thảo luận nhóm về “Giá trị của con người là gì?”

    Hiểu được giá trị của mình, những sai lầm, khuyết thiếu sẽ giúp chúng ta không ngừng nỗ lực cố gắng. Đừng quá tự kiêu, cũng đừng quá tự ti, hãy tự tin bộc lộ cá tính của chính mình, nhưng cũng phải biết lắng nghe và thấu hiểu những người xung quanh. Hãy sống một cuộc đời đầy bản lĩnh, đầy yêu thương và vị tha.