HỘI THẢO ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC – KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

HỘI THẢO ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC – KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền – Chuyên viên vụ giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Ngô Quyền – Đông Anh tổ chức Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học. Buổi Hội thảo có sự góp mặt thầy Nguyễn Văn Thư – Chuyên viên vụ giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền – Chuyên viên vụ giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong cuộc hội thảo 2 thầy cô chuyên viên chia sẻ rất tích cực những điều đổi mới về phương pháp dạy học.

Thầy Nguyễn Văn Thư – Chuyên viên vụ giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trong buổi Hội thảo, 02 chuyên viên chia sẻ về giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu trên là sự vận hành tương tác đồng bộ của các thành tố trong các phương pháp dạy học tích cực (người dạy – người học – học liệu – môi trường,…), khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ áp đặt một chiều; đồng thời kết hợp hài hoà giữa dạy kiến thức công cụ với kiến thức phương pháp, đặc biệt chú trọng dạy cách học, phương pháp tự học để người học có thể học tập suốt đời. Từ ưu thế của các phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức dạy học mới đã triển khai trong những năm gần đây như: phương pháp bàn tay nặn bột, giáo dục trải nghiệm sáng tạo, giáo dục STEM,… việc đổi mới phương pháp dạy học cần được thực hiện trên cơ sở phân hoá đối tượng, các căn cứ về điều kiện, loại hình năng lực và phẩm chất cần phát triển ở người học để từ đó lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học phù hợp, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong tổ chức dạy học thông qua việc sử dụng các mô hình học tập kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến; cùng với việc tổ chức cho người học thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn việc học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học; tăng cường mô hình học tập gắn với thực tiễn, xây dựng và sử dụng tủ sách lớp học, phát triển văn hóa đọc gắn với hoạt động của các câu lạc bộ khoa học trong nhà trường; tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, nâng cao hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới… Giáo viên tổ chức, hướng dẫn hoạt động, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề nhằm khuyến khích người học tích cực tham gia các hoạt động học tập, tự khẳng định năng lực và nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và vận dụng hiệu quả những kiến thức, kĩ năng đã tích luỹ được để “phát triển con người toàn diện ở nền công nghiệp 4.0”.

Sự chia sẻ bổ ích từ cô

Hội thảo diễn ra trong không khí nghiêm trang cũng như chia sẻ từ các thầy cô giáo trong nhà trường.